Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Facebook lại “ngáng đường tiến” của Google Plus

Facebook vừa khóa công cụ liên kết và email nguồn mở Open-Xchange giúp người dùng tái tạo lại danh sách địa chỉ liên lạc của bạn bè trong tài khoản Facebook để chuyển sang sử dụng Google+.

Công cụ tái tạo danh sách địa chỉ liên lạc trên Facebook để chuyển sang Google+ đã bị khóa.
Hồi tuần trước, Open-Xchange đã trình làng một công cụ sử dụng công nghệ Social OX để giúp mọi người tập hợp lại danh sách bạn bè của họ. Công cụ này sử dụng những kết nối đến một loạt các dịch vụ như LinkedIn và các tài khoản email để tạo ra một “sổ địa chỉ ma thuật” độc lập.

Công cụ này không thực sự sao chép được các địa chỉ email từ Facebook mà chỉ là những tên đầu và cuối. Sau đó, nó khớp những cái tên này với các bản ghi email khác trong tài khoản của người dùng. Tuy nhiên, Facebook đã vô hiệu hóa tính năng API mà phần mềm này sử dụng để đọc tên, Rafael Laguna - CEO của Open-Xchange tuyên bố.

Facebook đã đưa ra lý do để biện minh cho hành động trên của mình, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định đó kèm theo lời cảnh báo về hậu quả. Tuy nhiên, Facebook từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận trước những câu hỏi từ giới truyền thông.

Ông Rafael Laguna đã phản đối quyết định của Facebook. Trong một bức thư gửi cho Facebook, ông nói “Chúng tôi không biết đã vi phạm điều gì. Chúng tôi đang sử dụng API của Facebook để trích xuất tên đầu và tên cuối. Chúng tôi không phân tích hay loại bỏ các địa chỉ email. Những dữ liệu tương tự cũng có sẵn trên Facebook dưới dạng "Account->Account Settings->Download Your Information" trong các file friends.html.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook tìm cách “chơi xấu” và ngáng đường đi của mạng xã hội mới Google+. Tuần trước, Facebook đã khóa ứng dụng Friend Exporter của nhà lập trình Mohamed Mansour. Ứng dụng này dành cho trình duyệt web Google Chrome, cho phép người dùng Facebook xuất số điện thoại, địa chỉ email và nhiều thông tin khác của bạn bè có trong danh sách trên tài khoản Facebook để nhập vào một dịch vụ khác, trong đó có Google+. Công cụ của Mohamed Mansour không sử dụng API của Facebook để truy cập chương trình mà trích xuất các dữ liệu này từ chính các trang.

Việc ai được quyền sở hữu dữ liệu sổ địa chỉ trên Facebook đã trở thành một chủ đề nóng hồi năm ngoái. Khi đó, Google và Facebook không ngừng tranh cãi gay gắt về việc chia sẻ dữ liệu địa chỉ liên lạc. Nhưng lúc này, khi Google cuối cùng đã trình làng Google+. một đối thủ thực sự của Facebook, vấn đề liên quan đến quyền sở hữu dữ liệu sổ địa chỉ trên Facebook đang thực sự “bùng nổ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét